Nhà cung cấp tốt là một trong yếu tố ảnh hưởng đến việc quản trị hàng tồn kho tốt. Để lựa chọn được những nhà cung cấp tốt trước hết doanh nghiệp cần nắm được những tiêu chí đánh giá nhà cung cấp. Sau đây là những tiêu chí để lựa chọn cho mình nhà cung cấp phù hợp.

1. Chất lượng sản phẩm

Chất lượng sản phẩm luôn là tiêu chí hàng đầu để lựa chọn nhà cung cấp cho doanh nghiệp. Một nhà cung cấp tốt nên có những cam kết về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ bảo hành sản phẩm hư tổn.

Để biết được nhà cung cấp mà bạn muốn hợp tác có đưa tới sản phẩm có chất lượng hay không, bạn cần thu thập đầy đủ thông tin về sản phẩm và nhà cung cấp hiện tại qua nhiều nguồn thông tin từ đồng nghiệp, đối tác, bạn bè hay qua trải nghiệm thực tế của mình để có thể đưa ra được đánh giá chuẩn xác nhất. Ngoài ra, tìm hiểu trước về doanh nghiệp cung cấp đó thông qua các kênh online như website riêng doanh nghiệp, diễn đàng thông tin hay mạng xã hội cũng là cách tìm thông tin nhanh giúp bạn phân loại được nhà cung cấp mà bạn mong đợi.

2. Tỷ lệ hàng hóa hư hỏng

Ở bất cứ nhà cung cấp nào, việc luôn đem tới mặt hàng chất lượng, không hư hỏng là điều rất khó và hầu như không thể. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà ta luôn chấp nhận các lô hàng hư hỏng mà phải tính toán được tỷ lệ hàng hóa hư hỏng sao cho doanh nghiệp không bị chịu thiệt hại nhiều.

Khi lựa chọn được nhà cung cấp, nhà quản trị phải luôn theo dõi được số lượng/tỷ lệ hàng hóa hư hỏng khi được giao hàng đến hoặc hư hỏng do chất lượng xuống thấp không đảm bảo các tiêu chuẩn đã cam kết (sau khi kiểm tra chất lượng).

Tỷ lệ cần xác định gồm tỷ lệ hàng hóa hư hỏng trên mỗi đơn hàng được giao, tỷ lệ đơn hàng có hư hỏng trên tổng đơn hàng theo kỳ thống kê, giá trị hàng hóa hư hỏng theo đơn hàng và tổng giá trị hư hỏng theo kỳ thống kê. Từ các số liệu trên, nhà quản trị sẽ dễ dàng so sánh các nhà cung cấp của cùng nhóm mặt hàng để ra quyết định mua hàng phù hợp.

3. Thời gian giao hàng đúng hẹn

Một yếu tố không kém phần quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp là thời gian giao hàng. Việc thống kê các dữ liệu về thời gian giao hàng thực tế so với dự kiến cho nhà quản trị nắm chính xác năng lực của từng nhà cung cấp cũng như mức độ tin cậy của họ đối với các đơn hàng trong tương lai của mình.

4. Dịch vụ hậu mãi

Bên cạnh các chỉ tiêu về ngân sách, giá cả, chất lượng và tính năng sản phẩm, bô phận cung ứng sẽ phải cân nhắc một chỉ tiêu thiết yếu khác khi mua sắm cho doanh nghiệp – dịch vụ chăm sóc khách hàng. Khác với việc mua sắm cho cá nhân, việc mua sắm cho doanh nghiệp sẽ luôn chịu sự giám sát và đánh giá từ nhiều phía như đồng nghiệp, người dùng hay cấp trên. Do đó, nếu phải lựa chọn một sản phẩm giá thấp không dịch vụ bảo hành hay dịch vụ chăm sóc khách hàng kém với việc chọn một sản phẩm giá cao hơn nhưng được bảo hành tận nơi, sửa chữa tức thời, bạn chắc chắn sẽ phải đưa chất lượng dịch vụ lên cán cân nặng hơn.

Thuộc bộ phận cung ứng, hẳn bạn cũng đã gặp qua các trường hợp khi mua hàng về rồi kiểm tra mới thấy hàng bị một vài lỗi nhỏ, khi yêu cầu được đổi hoặc sửa chữa thì lập tức bị từ chối hoặc bị trì trệ không có ý muốn hợp tác hỗ trợ, vì lý do hết sức đơn giản là bạn đã mua sản phẩm đó rồi thì họ không chịu bất cứ trách nhiệm nào cả; và chi phí sửa chữa cho mặt hàng đó đôi khi còn lớn hơn mức chi phí mà bạn đã có thể bỏ ra cho một sản phẩm giá cao hơn tại một nhà cung cấp tốt hơn. Là một nhân viên thu mua cho doanh nghiệp, bạn nên hiểu rằng giá cả chỉ là miếng mồi câu béo bở nhưng rỗng ruột của những nhà cung cấp có tên nhưng không có tuổi, còn dịch vụ hậu mãi mới là những con cá thơm ngon mà các nhà cung cấp lớn đang chờ bạn tìm ra.

5. Chất lượng dịch vụ khách hàng

Bên cạnh việc hỗ trợ bảo hành, đổi trả sản phẩm… thì các cuộc gọi đến nhà cung cấp yêu cầu hỗ trợ và giải đáp các vấn đề phát sinh giúp nhà quản trị đánh giá đúng chất lượng dịch vụ từ nhà cung cấp của mình. Giả sử trong trường hợp có vấn đề phát sinh mà nhân viên mua hàng không thể liên hệ được với nhà cung cấp hoặc liên hệ được mà không liên lạc được với nhân viên phụ trách thì các vấn đề phát sinh đó phải treo lên và chờ ngày giải quyết.

Có thể thấy rằng, việc lựa chọn nhà cung cấp là bước đầu tiên không thể thiếu để xây dựng hệ thống chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng sẽ còn xảy ra rất nhiều rủi ro mà nhà quản lý cần nên tiên liệu trước nhằm xây dựng hệ thống mình một cách hiệu quả hơn. Tìm hiểu chuyên mục 5 nhóm rủi ro chính trong chuỗi cung ứng để kịp thời ngăn chặn những hậu quả khó lường phát sinh.

Kết luận:

Nắm bắt được thông tin và lựa chọn đúng nhà cung cấp phù hợp là thành công bước đầu trong quá trình xây dựng hệ thống cung ứng. Tuy nhiên, không phải là việc dễ dàng nếu doanh nhiệp bạn không có quá nhiều thời gian và kinh nghiệm để tìm hiểu tất cả nhà cung cấp. Lựa chọn một nguồn cung duy nhất là phương pháp mới là một giải pháp mới được khuyên bởi các nhà quản trị cung ứng trên toàn thế giới. Thay vì chọn trên hàng trăm nhà cung cấp, giờ đây, bạn có thể cho mình nhiều thơi gian hơn chỉ với việc đưa ra vài nhà cung cấp duy nhất chất lượng.

Sign up để nhận Ebook Nguồn cung duy nhất – Giải pháp sống còn cho bộ phận purchasing thời đại 4.0​

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here