Trong thị trường kinh tế đang phát triển vũ bão như hiện nay, các doanh nghiệp luôn phải đau đầu về những quyết định cũng như định hướng trong tương lai của mình vì thời buổi công nghệ hiện đại, những xu hướng cũng thay đổi chóng mặt. Nhưng trước khi đưa ra những chiến dịch mới, những cơ hội phát triển mới thì điều mà nhà lãnh đạo lo lắng nhất là làm sao có thể khai thác và huy động hiệu quả những nguồn lực vật chất đang hiện hữu trong công ty một cách hiệu quả và triệt để, tránh lãng phí nguồn vốn, vội vàng đầu tư không cần thiết.

Nguồn lực vật chất là một trong những nguồn lực có sức ảnh hưởng đến cả quá trình hoạt động của công ty vì chúng hiện hữu trong hoạt động hàng ngày của nhân viên, cũng là vật chất tinh thần của họ, chúng lại cũng chính là máy móc trong sự vận hành của doanh nghiệp. Phương pháp khai thác tất cả những nguồn lực trong công ty để giảm thiểu chi phí phát sinh cũng như lấy làm thế mạnh cho thương hiệu cũng đã được rất nhiều doanh nghiệp nghĩ đến tuy nhiên rất hiếm doanh nghiệp nào có thể làm được thành công ý tưởng đó.

Vậy khai thác như thế nào cho hiệu quả?

Các nguồn lực vật chất mà doanh nghiệp có thể huy động và khai thác để đưa vào kinh doanh bao gồm những tài sản cố định và những tài sản lưu động.

Tài sản cố định là những loại vật chất hiện hữu hằng ngày trong công ty như bàn ghế, máy móc vận hành, máy vi tính

Tài sản lưu động chính là những vật chất liên quan đến tiền mặt hoặc dòng tiền trong ngân hàng, tiền ảo mà doanh nghiệp sử dụng trong kinh doanh.

Doanh nghiệp cần đưa ra những chính sách mới, quản lý nguồn lực thông minh, có chiến lược hợp lý và những lý do hợp lý vì sao công ty cần huy động những nguồn lực này vào kinh doanh vì tính chất loại hình kinh doanh của từng doanh nghiệp là khác nhau nên sẽ có những cách khác nhau để có thể huy động nguồn lực vật chất vào kinh doanh một cách hợp lý nhất.

Xây dựng kế hoạch khai thác hợp lý:

Để xây dựng kế hoạch khai thác hợp lý chúng ta cần rà soát lại hiệu quả của nguồn lực vật chất mang lại cho công ty chiếm bao nhiêu phần trăm so với số phần trăm nhà lãnh đạo cần. Từ đó lập kế hoạch khai thác những ưu điểm vẫn còn tiềm ẩn trong công ty.

Tăng cường cải tạo những khuyết điểm còn hạn chế của công ty, biến chúng thành ưu điểm, nổi trội của thương hiệu. Củng cố những ưu điểm đã có sẵn, đầu tư thêm những điểm nổi bật của những ưu điểm đó.

Cần có những chiến lược hợp lý trong việc huy động,khai thác. Chúng ta cần đánh mạnh vào đặc trưng hoạt động riêng của thương hiệu từ trước đến giờ công ty đã gầy dựng, đừng đề ra những mục tiêu không liên quan, không phù hợp với sản phẩm của công ty. 

Dành thời gian ra để xem xét và đánh giá từng hiệu quả của từng công việc mang lại, sau đó giảm thiểu các hoạt động không mang lại kết quả cao hoặc không cần thiết. Điều này vừa làm tăng hiệu quả công việc vừa giúp chúng ta xác định và tập trung đúng những thứ có khả thi và đạt hiệu quả cao- Trích từ ebooks “NCDN-Giải pháp khai thác nguồn lực doanh nghiệp thời 4.0”  

Trên đây là những lời khuyên của Vmax về chủ đề “Đừng vội đầu tư khi vẫn còn khai thác được nguồn lực hiện tại. Chúng ta cần kiểm soát nguồn lực vật chất và phát triển chúng đúng với đặc trưng loại hình kinh doanh của công ty để nâng cao thương hiệu. Chúc công ty các bạn luôn thành công và phát đạt.

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here